Hệ thống chữa cháy tự động Sol-khí (Aerosol)
Hệ thống chữa cháy tự động bằng Sol-khí đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, việc lựa chọn lắp đặt các hệ thống chữa cháy tự động bằng Sol-khí cho các hạng mục công trình ở Việt Nam trong những năm gần đây đã dần phổ biến hơn nhờ những lợi thế so với các hệ thống chữa cháy tự động khác trong đặc điểm cấu tạo và cơ chế dập tắt đám cháy.
Ngày 16/6/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố TCVN 13333:2021 “Hệ thống chữa cháy bằng Sol-khí – Yêu cầu về thiết kế, lắp đặt, kiểm tra và bảo dưỡng” (Ngày 30/7/2021 Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an đã có văn bản số 1773/C07-P4 chỉ đạo triển khai áp dụng thực hiện TCVN 13333:2021) quy định về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống chữa cháy bằng Sol-khí theo thể tích, ứng dụng trong các nhà, công trình và một số ứng dụng đặc biệt khác (như tủ điện, tuabin điện …) giúp cho các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế có cơ sở pháp lý để thực hiện khi thiết kế, sử dụng các loại khí này tại Việt Nam, mà không phải xin chấp thuận tiêu chuẩn nước ngoài như trước đây.
Sol-khí, dạng cô đặc (Aerosol, condensed) là chất chữa cháy bao gồm các hạt rắn có kích thước cực nhỏ, đường kính thường nhỏ hơn 10µm và chất khí, được tạo ra do quá trình nhiệt phân hỗn hợp chất rắn tạo Sol-khí.
Cấu tạo của bình chứa chất chữa cháy bằng aerosol cơ bản (Nguồn: Totalproteksi.com)

Những hóa chất thường được sử dụng trong các hệ thống chữa cháy bằng hóa chất sạch hiện nay là Sol-khí, Novec 1230, FM200, CO2, N2, ... Hiện nay, công nghệ chữa cháy bằng hóa chất sạch được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Bảng so sánh sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ưu, nhược điểm của các hệ thống chữa cháy tự động bằng hóa chất sạch, qua đó chúng ta có thể lựa chọn hệ thống chữa cháy bằng khí “HIỆU QUẢ – AN TOÀN – TIẾT KIỆM” nhất với khu vực cần thi công lắp đặt hệ thống chữa cháy.
  
 
 

Hệ thống chữa cháy tự động bằng Sol-khí hoạt động theo trình tự: khi nhận tín hiệu từ hệ thống báo cháy tự động, tủ điều khiển sẽ truyền tín hiệu đến bộ kích bằng điện để kích hoạt, hỗn hợp chất rắn sẽ bắt đầu bị đốt cháy có kiểm soát để tạo ra hỗn hợp Sol-khí siêu mịn. Các hỗn hợp Sol-khí này sẽ đi qua bộ lọc oxy hóa, lúc này khí CO được biến thành một lượng nhỏ CO2, và sau đó qua một tấm làm mát làm cho nhiệt độ của Sol-khí giảm nhanh trước khi bị thoát ra ngoài qua các lỗ xả của bình chữa cháy với áp suất thấp. Lắp đặt bình trong khu vực cần bảo vệ tạo ra dòng phun thích hợp để phân phối Sol-khí hiệu quả cao đến mọi chỗ trong khu vực cần bảo vệ.
Trong các loại Sol-khí trên thị trường, Sol-khí D được thiết kế theo công nghệ hiện đại với những ưu điểm như độ an toàn rất cao, dùng được trong khu vực thường xuyên có người làm việc, bình chữa cháy gọn, nhẹ, không có áp suất – điều này luôn đảm bảo an toàn trong lúc vận chuyển và lắp đặt với chi phí đầu tư thấp. Hệ thống sử dụng Sol-khí D không cần máy bơm, không cần trang bị bể nước, không cần phòng riêng để đặt bình chứa khí, không cần hệ thống đường ống dẫn, điều này giúp việc thi công, lắp đặt và bảo dưỡng hệ thống đơn giản hơn nhiều. Chi phí chỉ bằng một nửa so với lắp đặt các hệ thống chữa cháy bằng hóa chất khác như FM-200, Novec 1230, CO2,… Hệ thống hoàn toàn có thể được lắp đặt khi công trình đã hoàn thành xong, thậm chí đã đưa vào sử dụng. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy tự động Sol-khí D về cơ bản thân thiện với môi trường và an toàn đối với con người khi được lắp đặt, vận hành đúng quy trình. Hệ thống được đánh giá có khả năng chữa cháy ưu việt và hiệu quả cao hơn so với hệ thống chữa cháy tự động bằng hóa chất khác.
Sol-khí D với thành phần chủ yếu là muối Kali, trong điều kiện bình thường Sol-khí D tồn tại ở thể rắn, khi phun xả tạo thành các hạt Sol-khí nhỏ li ti (≤ 2 µm) cho phép len lỏi nhanh vào đám cháy, giúp phá vỡ chuỗi phản ứng cháy, đồng thời phủ kín phòng cần chữa cháy và ngăn chặn cho đám cháy không bùng phát lại rất hiệu quả. Từ nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra những ưu điểm của Sol-khí D với các loại Sol-khí khác như sau:
  
 
 

Dựa trên bảng so sánh kết quả trên có thể thấy rằng Sol-khí D có nhiều ưu điểm hơn so với các loại Sol-khí còn lại. Về cơ bản, hệ thống chữa cháy tự động Sol-khí khắc phục được các nhược điểm của hệ thống chữa cháy bằng hóa chất khác như FM-200, CO¬2, N2 …
Sol-khí D gồm có 3 loại: loại tác động bằng điện, loại tác động bằng nhiệt/tay và loại quả ném tác động bằng tay.
Loại tác động bằng điện - Loại tác động bằng nhiệt/ tay - Loại quả ném tác động bằng tay

Hệ thống chữa cháy tự động Sol- khí D được sử dụng hiệu quả trong đám cháy loại A, B, C và được ứng dụng chữa cháy trong các khu vực như phòng điện, các thiết bị phương tiện di động, máy CNC hoặc máy chủ có giá trị cao, các kho lưu trữ, nhà máy điện, tuabin,…
Bình chữa cháy Sol-khí D lắp cho tủ điện - Bình chữa cháy Sol-khí D lắp cho máy CNC - Bình chữa cháy Sol-khí D lắp cho động cơ máy

Bình chữa cháy Sol-khí D lắp cho tuabin điện gió

Các hệ thống chữa cháy ngày càng được phát triển đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường. Mỗi hệ thống sẽ phù hợp với tính chất đám cháy khác nhau cũng như đặc thù của từng công trình. Do đó, khi công trình lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động, chủ đầu tư cần tham khảo ý kiến của các đơn vị tư vấn thiết kế để lựa chọn hệ thống chữa cháy cho phù hợp.
Hiện nay, Sol-khí D (ví dụ sản phẩm thương hiệu Stat-X của hãng Fireaway v.v…) là một công nghệ phục vụ công tác chữa cháy an toàn cho con người và có những tính năng ưu việt nổi bật, hiệu quả chữa cháy cao đối với nhiều loại đám cháy và thân thiện với môi trường, đặc biệt đang được ứng dụng phổ biến nhất tại các nước đang phát triển trên thế giới. Với những ưu điểm vượt trội nêu trên và những lợi ích mà nó mang lại, có thể khẳng định hệ thống chữa cháy tự động Sol-khí D có giá trị thực tiễn rất cao, là sự lựa chọn phù hợp để thiết kế, lắp đặt cho những công trình có quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam. Dựa trên những ưu điểm đã phân tích như trên có thể thấy rằng việc áp dụng thiết kế, lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động Sol-khí D đối với các công trình như: công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu, bệnh viện, bảo tàng, phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất và các cơ sở khác liên quan tài liệu, phần cứng,… xứng đáng là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Lưu Hoàng Anh
nguồn: congan.dongnai.gov.vn

PCCC BẢO DUY

PCCC BẢO DUY

PCCC BẢO DUY