Cảnh báo về tình trạng phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hiện đại, công nghệ cao với nhiều mẫu mã đẹp. Nhu cầu mua sắm các thiết bị PCCC chất lượng tốt, có thương hiệu nổi tiếng, địa chỉ uy tín là một trong những tiêu chí mà người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn để đảm bảo an toàn hiệu quả cao khi sử dụng.

Tuy nhiên để nhận biết chất lượng thật của phương tiện PCCC lại là một vấn đề không đơn giản, có thể dẫn đến “tiền mất, tật mang” nếu người mua không cảnh giác, ham rẻ…
Hiện nay, trên thị trường đã và đang xuất hiện các phương tiện PCCC kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trôi nổi được bày và rao bán một cách công khai, đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Hầu hết các mặt hàng thông dụng được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Và đương nhiên, sản phẩm kém chất lượng thường không có độ nhanh nhạy, độ bền vì thế sẽ không mang lại hiệu quả cao, thậm chí còn gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Một trong những lý do khiến người dùng rơi vào tình trạng này phải kể đến là tâm lý ham rẻ, chưa cập nhật thông tin về thiết bị PCCC… Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Theo chia sẻ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dù các phương tiện PCCC đang được tiêu thụ mạnh, nhưng hàng nội lại vắng bóng trên thị trường, “nhường sân” cho hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, một lượng lớn hàng giả, nhái thương hiệu nổi tiếng đã trà trộn vào thị trường; điển hình là việc thu gom các bình chữa cháy cũ đã qua sử dụng rồi tân trang lại, sau đó bơm các chất chữa cháy kém chất lượng vào bình và dán tem kiểm định phương tiện PCCC (giả) để tiêu thụ.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về phương tiện, thiết bị PCCC thì tất cả phương tiện, thiết bị PCCC trước khi lưu thông ra thị trường đều phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận (GCN) kiểm định, dán tem kiểm định phương tiện PCCC trên từng phương thiện, thiết bị đó (Tem kiểm định phương tiện PCCC được Cục C07- Bộ Công an tổ chức in, phát hành, quản lý). Loại tem bảo hành, bảo trì... do các nơi tự dán đều không phải là tem kiểm định phương tiện PCCC. Vì vậy, người tiêu dùng muốn phân biệt hàng THẬT – GIẢ phải sử dụng điện thoại thông minh quét mã Qrcode trên tem kiểm định phương tiện PCCC để truy xuất nguồn gốc về thông tin của phương tiện PCCC. Khi quét mã Qrcode, hàng thật sẽ hiện các thông tin về số, ngày cấp GCN kiểm định phương tiện PCCC; số serial tem; tên đơn vị đề nghị cấp GCN kiểm định và hình ảnh GCN kiểm định phương tiện PCCC trùng khớp với thông tin trên sản phẩm; còn hàng giả thì các thông tin hiện lên khi quét mã Qrcode và thông tin trên sản phẩm sẽ không trùng khớp nhau hoặc nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Vị trí của tem kiểm định được dán lên 1 số phương tiện PCCC thông dụng như sau:

 

Phương tiện PCCC là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, các cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị PCCC phải được Cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền kiểm tra, cấp GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC. Do đó, Công an tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín, trên sản phẩm có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, nguồn gốc rõ ràng và đặc trưng phải dán tem kiểm định phương tiện PCCC, không vì ham rẻ mà mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, cũ, kém chất lượng. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn các sản phẩm bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình.

HOÀNG ANH 

Nguồn: công an Đồng Nai

PCCC BẢO DUY

PCCC BẢO DUY

PCCC BẢO DUY